Tác giả: Bảo Trung – Xuân Trường
Miếu
Lịch Đợi (Lịch Đại Đế Vương), một di tích lịch sử do triều Nguyễn lập
ra để thờ các đời đế vương trong lịch sử Việt Nam, hiện ngôi miếu cổ
hàng trăm năm lịch sử này chỉ còn sót lại một đống phế tích và đứng
trước nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn.

Cỏ dại mọc đầy xen lẫn cảnh hoang hoang vu của miếu Lịch Đợi.
Miếu cổ hơn 200 năm
Miếu
Lịch Đợi nằm tại phía Nam TP. Huế, ngay sau lưng Ga Huế có một ngôi
làng mang tên Lịch Đợi. Ở đây, một ngôi miếu mang cùng chung cái tên với
ngôi làng – đó là miếu Lịch Đợi. Tuy nhiên, ít ai biết đến địa danh
này trước đây rất nổi tiếng và được gắn liền với một di tích của vương
triều nhà Nguyễn.Theo lời kể của người dân địa phương, trước khi miếu
Lịch Đợi được xây dựng nơi đây từng là Đình Hỏa Pháo dưới thời nhà Tây
Sơn, được vua Quang Trung cho xây dựng. Sau này, khi vua Gia Long lên
ngôi đã xóa bỏ gần như tất cả những di chỉ của triều đại nhà Tây Sơn tại
Phú Xuân và ngôi miếu Lịch Đợi cũng nằm trong hoàn cảnh đó.
Mãi
đến năm Minh Mạng thứ tư, tức năm Quý Mùi 1823. Miếu Lịch Đợi được vua
Minh Mạng cho xây dựng lại trên nền ngôi Đình Hỏa Pháo năm xưa. Đặc biệt
hơn đây là ngôi miếu đầu tiên ở Việt Nam thờ các vị hoàng đế, trải dài
hàng nghìn năm lịch sử của triều đình phong kiến Trung Hoa và Việt Nam.
Bên cạnh đó miếu cũng là nơi thờ tự của các danh tướng có công lớn với
đất nước như: Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn, Phạm Ngũ Lão, Đinh Liệt,
Lê Khôi, Trịnh Duy Thoan và Phùng Khắc Khoan.
Theo
sử sách triều Nguyễn còn ghi lại thì miếu Lịch Đợi là nơi “Thống kỷ các
vị đế vương, ngưỡng mộ đức tốt của các đời trước”. Với ý nghĩa quan
trọng “uống nước nhớ nguồn”, “chim có tổ, người có tông”, triều Nguyễn
đã cho xây dựng công trình kiến trúc này để thờ các vị vua anh hùng từ
Hồng Bàng trở về sau.Hằng năm, xuân thu nhị kỳ đều tổ chức tế miếu Lịch
Đợi vào tháng 2 âm lịch sau ngày tế đàn Xã Tắc, và tháng 8 âm lịch. Năm
Bính Tuất 1826, vua Minh Mạng bổ sung quy định: Năm có khánh điển (lễ
lớn) thì hoàng đế thân chinh tế lễ, những năm khác, các hoàng tử đi khâm
mạng (thay mặt vua). Ngoài ra, vào các dịp lễ tết đầu năm, mùng 5 tháng
5 âm lịch, vua phái một quan văn tam phẩm đi tế miếu Lịch Đợi.Theo
những thống kê, khảo sát từ những nguồn tư liệu lịch sử khác nhau thì
Miếu hướng về phía Nam, thuộc địa phận xã Phú Xuân. Trước đây, công
trình này gồm một chính đường có 5 gian, đông vu và tây vu (hay còn gọi
là Tả Vu và Hữu Vu) cũng có 5 gian. Gian giữa thờ Phục Hy tại chính
trung. Gian tả nhất (gian bên trái kề gian giữa) thờ các vị vua khai
sáng cõi Việt: Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, Hùng Vương, Sĩ Vương,
Đinh Tiên Hoàng. Gian hữu nhất (gian bên phải kề gian giữa) thờ vua Lê
Đại Hành và 3 vị vua triều Lý là Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Nhân Tông.
Gian tả nhị thờ 3 vị vua triều Trần là Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông,
Trần Anh Tông. Gian hữu nhị thờ 4 vị vua triều Lê là Lê Thái Tổ, Lê
Thánh Tông, Lê Trang Tông, Lê Anh Tông. Đôi nhà Tả Vu và Hữu Vu thờ các
vị tướng Trung Hoa lẫn Việt Nam.
Xung
quanh miếu xây tường thành bằng gạch, mặt trước vành tường ngoài dựng 4
trụ biểu, tạo thành 3 ngạch cửa. Mặt trước vành tường trong có trổ cửa
chính bên trên có lầu, ngoài ra còn có phượng môn. Phía Bắc tường miếu
làm “tể sinh”, là nơi mổ vật hiến sinh để tế lễ.
Dưới
triều Nguyễn, miếu Lịch Đợi thường xuyên được quan tâm, tu bổ. Đến năm
1945, triều Nguyễn sụp đổ, từ đó trở đi, miếu Lịch Đợi xuống cấp nhanh
chóng. So với các công trình kiến trúc khác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên
Huế thì miếu Lịch Đợi tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa và giá trị lịch sử của
nó thì không thể phủ nhận.


Nhưng di chỉ còn sót lại chung quanh Miếu.
Di sản của cha ông đứng trước nguy cơ bị xóa sổ
Ngày
nay, ngôi miếu danh tiếng này chỉ còn trơ lại 1 gian nhà đổ nát cùng
những di chỉ còn sót lại xung quanh. Vùng đất ngày xưa ngôi miếu được
dựng lên nay cũng đã bị các hộ cư dân xung quanh chiếm dụng. Với một
công trình kiến trúc lịch sử mang giá trị văn hóa, hiện miếu Lịch Đợi
đang trong hiện trạng trở thành một phế tích, có nguy cơ sẽ bị phá bỏ để
thực hiện dự án tái định cư Bàu Vá, chủ đầu tư sẽ hạ giải ngôi miếu và
hạ cốt nền. Nếu dự án được triển khai thì gần như Miếu cổ Lịch Đợi sẽ bị
xóa sổ hoặc diện tích sẽ bị thu hẹp hơn rất nhiều so với mặt bằng diện
tích hiện nay.
Trao
đổi với phóng viên, ông Hồ Hai (81 tuổi), người dân sống gần miếu cổ
tâm sự: “Cuộc đời tôi sinh ra và lớn lên nơi đây, tôi rất buồn khi phải
chứng kiến ngôi miếu lịch sử ngày một xuống cấp nghiêm trọng, song một
mình tôi thì không thể làm gì được để sửa sang lại ngôi miếu. Bây giờ
tuổi già sức yếu tôi chỉ có một mong muốn được sự quan tâm của các cấp
chính quyền đầu tư tu bổ ngôi miếu lại như hiện trạng ban đầu của nó, để
con cháu trong làng thờ phụng giữ gìn”.
Miếu
Lịch Đợi là ngôi miếu cổ với những chứng tích mang giá trị văn hóa,
lịch sử cao. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp bảo tồn một cách
thiết thực nhất để không làm mất đi giá trị văn hóa, lịch sử của ngôi
miếu. Đây còn là một trong những công trình kiến trúc hiện hữu trên đất
Cố đô mang nét đẹp tiêu biểu về tâm linh, tín ngưỡng từ hàng trăm năm về
trước và còn tồn tại cho đến tận ngày hôm nay.

Tấm bia cổ ghi lại lịch sử hình thành cũng như tên tuổi những người có công xây dựng miếu.

Gian nhà chính giờ đây chỉ còn lại đống đổ nát.

Một họa tiết cổ còn khá rõ nét nằm phía bên trên gian gian chính giữa miếu.

Tượng kỳ lân được đặt trước ngôi miếu cũng dần tàn lụi theo thăm trầm của thời gian.
Tấm bình phong đổ nát được đặt trước Miếu.
Văn Nhân viết thêm .
Vì lí do …không hiểu nổi tác giả bài viết đã không kể ra những vì ‘tiên đế’ thờ ở gian giữa miếu lịch đại :
…Gian
giữa thờ Phục Hy tại chính trung. Vị tả nhất (vị trí bên trái kề chính
trung) thờ Thần Nông. Vị hữu nhất (vị trí bên phải kề chính trung) thờ
Hoàng Đế. Vị tả nhị thờ Đường Nghiêu. Vị hữu nhị thờ Ngu Thuấn. Vị tả
tam thờ Hạ Võ. Vị hữu tam thờ Thương Thang. Vị tả tứ thờ Chu Văn. Vị hữu
tứ thờ Chu Võ.
Sao đây ? ,Người Việt tuyệt đối không bao giờ thờ tiên đế của ngoại nhân …
Bên lề bài viết còn vài điều phải bàn .
….Gian tả nhất (gian bên trái kề gian giữa) thờ các vị vua khai sáng cõi Việt: …Sĩ Vương,
Hiện giờ nhiều sử gia Việt coi Sĩ Nhiếp là tên quan …cướp nước …
Thông tin khác
…mùng 5 tháng 5 âm lịch, vua phái một quan văn tam phẩm đi tế miếu Lịch Đợi …không lẽ vua quan nhà Nguyễn tế Khuất Nguyên người nước Sở ? .
Dân gian có câu : …Tháng 5 ngày tết Đoan Dương , là ngày giỗ mẹ Việt Thường Văn lang ..
Việt Thường là tên tộc ‘Ta’
Văn lang là tên nước ‘Ta’
Ắt hẳn mẹ Việt Thường Văn lang có vị trí cực cao trong tâm thức người Việt ,
Bà là ai ?
Sử thuyết Hùng Việt cho bà tên tục là Đỗ thị Ngoan hiệu là Đoan trang công chúa vợ của Vũ vương (Châu Vũ vương ?), Đạo hiệu là Hương Vân cái bồ tát .
Vài
điều ghi nhận : theo phép phiên thiết : đỗ ngoan thiết đoan
chính từ tên gọi Đỗ thị Ngoan dân gian đã tạo ra tên Đoan Trang
công chúa
Hương Vân nghĩa là Làng Vân > làng Văn ; làng Văn biến hóa ra : lang Văn rồi đảo thành Văn lang tên nước ‘Ta’ .
Bà Đỗ thị Ngoan còn gọi là Đỗ Qúy thị được họ Đỗ tôn là tổ mẫu của dòng họ ,
ngoài ra bà chính là tổ nghề nấu rượu của làng Vân (Vân hương mĩ tửu) .., thực ra làng Vân cũng chỉ là âm hưởng của Văn Lang mà thôi .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét