Bài viết đăng lại từ http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/
Lãn Miên dịch ?.
Tổ tiên Hoa Hạ không hề là người vượn Bắc
Kinh
Các nhà khoa học của nhiều nước trên thế giới đang
cùng góp sức hoàn thành kế hoạch lớn lao tìm nguồn gốc của nhân loại, hy vọng
thông qua nghiên cứu biến dị gen của con người mà vẽ ra được bản đồ thiên di của
nhân loại.
Nghiên cứu của các
nhà khoa học Trung Quốc chứng tỏ tổ tiên của người Trung Quốc nguyên là từ Đông
Phi, đi qua Nam Á tiến vào Trung Quốc. Chi tiên dân Nam Á này kinh qua nhiều đợt
thiên di và biến hóa gen trong cơ thể, dần dần phân hóa thành các dân tộc.
Theo quan điểm của các nhà khoa học, thông qua phân
tích mẫu DNA của con người, mỗi một người Trung Quốc đều có thể lý giải được
câu chuyện của chính mình, tìm về mạch nguồn sâu xa của chính mình.
Chúng
ta là ai? Chúng ta từ đâu đến?
Những thông tin lịch sử này ẩn dấu
trong kết cấu phân tử DNA trong cơ thể mỗi chúng ta” , Lý Huy nói. Vị nghiên cứu
sinh tiến sĩ này của Viện khoa học sinh mệnh trường đại học Phúc Đán đang say
mê thu tập các mẫu DNA của các phân chi dân tộc, đồng thời chú trọng nghiên cứu
quan hệ giữa các quần thể dân tộc ở miền nam Trung Quốc.
Lý Huy sinh ra và lớn
lên ở Phụng Hiền ngoại ô Thượng Hải, thông qua đo nhiễm sắc thể Y và tuyến lập
thể, phát hiện ra rằng họ là dân đến từ Quảng Đông Phúc Kiến. Mà hai vạn năm
trước thì loai hình DNA này hoạt động tại vùng vịnh Bắc Bộ thuộc
Đông Nam Á. Lý Huy từ nhỏ vẫn gọi chữ Phi (bay) là “bóng” giống như dân tộc Đồng
gọi là “ben”. Từ rất lâu, anh ta vẫn cho rằng đó là tiếng Phụng Hiền, qua đo
DNA Lý Huy mới biết những từ mà anh nói là đến từ ngôn ngữ Úc-Thái (nam
Á – Thái ? ) cổ xưa. Sự hình thành tổ tiên của ngữ hệ này có từ hai vạn
năm trước ở vịnh Bắc Bộ phương nam.
Các nhà khoa học một
mạch phân tích DNA và dùng máy tính nghiên cứu lịch sử nhân loại để xác định
quá trình hình thành các chủng tộc và xã hội loài người. Qúa trình này xưa nay
chưa hề gián đoạn. Trước mắt đang triển khai kế hoạch lớn qui mô toàn cầu tìm
nguồn gốc nhân loại. Một bài của Tân Hoa xã ngày 18 tháng 4 cho biết, để hiểu
toàn diện nguồn gốc và quá trình thiên di của nhân loại, cũng như sự hình thành
hàng nghìn ngôn ngữ của loài người, trong vài năm tới, các nhà khoa học TQ sẽ
cùng các nhà khoa học Mỹ và các nước khác thông qua nghiên cứu gen và biến dị
mà vẽ ra được bản đồ thiên di của loài người, từ đó mà bổ sung được những khoảng
trống trong lịch sử nhân loại.
Kế hoạch 5 năm này
gọi là “phổ đồ địa lý di truyền thiên di của nhân loại”. Kế hoạch này sẽ do các
chuyên gia của 10 phòng thí nghiệm và đại học của Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Trung
Đông hoàn thành. Các nhà khoa học sẽ thu tập 10 vạn mẫu DNA thuộc các nhân chủng
khác nhau ở nhiều vùng trên thế giới để tiến hành phân tích.
Giáo sư Kim Lực chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu sinh
vật học nhân loại hiện đại của đại học Phúc Đán cùng đồng đội của mình phụ
trách nghiên cứu nhân quần vùng Đông Á và Đông Nam Á, nội dung bao gồm sự thiên
di nhân quần, sự hình thành và phân hóa dân tộc và ngôn ngữ, sự giao lưu gen giữa
các nhân quần v.v. Giáo sư Kim Lực nói: “ Lần này trọng điểm điều tra nghiên cứu
của chúng tôi nhằm vẽ ra được sơ đồ thiên di của tổ tiên người Trung Quốc, dùng
để nghiên cứu những vấn đề chưa biết về dân tộc, ngôn ngữ và hoàn cảnh tiến hóa
của dân tộc chúng ta, Chúng tôi sẽ phải thu tập khoảng 2 vạn mẫu DNA. Mỗi một
người Trung Quốc sẽ có thể lý giải được câu chuyện của mình.
Người vượn Bắc Kinh không phải là tổ tiên của
chúng ta.
Tổ tiên của chúng
ta thực sự là ai?”. Theo sách giáo khoa của giáo dục phổ thông quyền uy thì người
hiện đại phân bố ở Trung Quốc là do người vượn Bắc Kinh sống cách nay 40 vạn
năm tiến hóa mà thành. Lý luận của thuyết này là dựa vào thuyết nhân loại xuất
hiện ở nhiều nơi, tại Âu, Á, Phi đều có người vượn tiến hóa thành người hiện đại.
Tiền Cát, trợ lý phòng thí nghiệm của giáo sư Kim Lực
nói, người hiện đại là vật chủng đơn nhất, còn người vượn ở các nơi thì khác biệt
rất lớn, thuộc vật chủng bất đồng, không thể là đều tiến hóa thành người hiện đại.
Chỉ có người vượn Đông Phi là bước lên được con đường tiến
hóa thành người hiện đại. Bởi vậy người vượn Bắc Kinh không có thể thành tổ
tiên của chúng ta.
Túc Binh, nghiên cứu viên Sở nghiên cứu động vật Côn
Minh, sau khi nghiên cứu niên đại của các hóa thạch hiện có của Trung Quốc đã
phát hiện ra một giai tầng không dễ bỏ qua, đó là giai tầng từ 10 vạn năm trước
đến 4 vạn năm trước, giai tầng này không hề có một hóa thạch nhân loại nào được
tìm thấy, suy ra, người đứng thẳng và trí nhân sơ kỳ (Homo Sapiens) sống ở Đông
Á, trong thời kỳ băng hà gần nhất đã bị tuyệt diệt vì khí hậu ác liệt. Thay vào đó là nhân chủng hiện đại đã từ châu Phi thiên
di đến.
Nhưng vẫn có những
nhà khoa học ủng hô thuyết “đa khởi nguồn”. Viện sĩ Ngô Tân Trí thuộc Viện
nghiên cứu cổ nhân loại học đã tỉ mỉ nghiên cứu so sánh đặc trưng xương cốt người
vượn Bắc Kinh, người hang động với người hiện đại, phát hiện ra rằng 70% người
Trung Quốc trên xương đầu có ba đặc trưng giống hệt người vượn Bắc Kinh, do vậy
ông vẫn theo quan điểm cho rằng người vượn Bắc Kinh có thể là tổ tiên của người
Trung Quốc. Nhưng học sinh của ông là Lưu Vũ khi đi khảo sát ở châu Phi lại
phát hiện có tới 30% người châu Phi có ba đặc trưng trên ở xương đầu cũng giống
hệt người vượn Bắc Kinh.
Năm 1998 các nhà khoa học Trung Quốc nắm vững được
tính trọng yếu trong mật mã di truyền DNA. Trên dây chuyền DNA song xoáy có bốn
loại tiểu cầu màu đỏ, vàng , lam, lục giao kết với nhau, A, T, C, G. Chúng nắm
toàn bộ lịch sử thiên di và phát triển của nhân loại..
Theo giải thích của
khoa học, mỗi tiểu cầu giống như là một đơn vị hột. Những tiểu cầu này liền với
nhau theo một trật tự nhất định làm thành gen, và có thông tin di truyền tương ứng.
Nó có tính công năng rất mạnh, khống chế màu da, hình dáng và sức khỏe nhân loại.
Ví dụ cao huyết áp của người là do vài trăm gen khống chế. Trật tự sắp đặt của
chúng không thể tùy tiện biến đổi, hễ biến đổi là ảnh hưởng tới tình trạng của
cơ thể.
Còn có một số tiểu
cầu thì trật tự sắp đặt lại không có tính công năng, tính chất chúng giống như
vật bổ sung thêm vào trong phân tử DNA. Chúng sắp đặt tự
do, sau vài nghìn, vài trăm năm lại phát sinh một lần biến
hóa, ví dụ chỗ vốn là A lại xuất hiện C, sự biến hóa này không chịu bất cứ ảnh
hưởng bên ngoài nào, không chịu áp lực chọn lựa của tự nhiên. Những biến đổi của
chúng không ảnh hưởng đến sức khỏe của thân thể. Chính đột biến di truyền này
ghi lại thông tin lịch sử thiên di của nhân loại.
Nghiên cứu viên Chữ Gia Hựu của Sở nghiên cứu động vật
Côn Minh đã nghiên cứu về trật tự sắp đặt đặc biệt vi vệ tinh trong sắp xếp
DNA, đây là một tiêu chí di truyền được công nhận. Trong sắp xếp DNA có một kiểu trùng lặp ngắn gọn, ví dụ
TGTGT qua GTG , sự trùng lặp nó về tự mẫu hay về số lần đều có thể di truyền,
khi thừa kế trên cơ thể đời sau, vị trí của một G nguyên tiên có thể biến thành
A, hoặc giả nguyên tiên trùng lặp 9 lần mà đến đời sau bỗng biến thành trùng lặp
10 lần. Căn cứ nguyên lý này, Chử Gia Hựu đã phân tích 28 nhân quần Đông Á suy
ra ở Trung Quốc thời gian khởi nguồn người hiện đại không sớm hơn 5 vạn năm
.
Có người cho rằng Chử Gia Hựu lấy mẫu qúa ít, không
có sức thuyết phục. Năm 2001, học
sinh của Kim Lực là Kha Việt Hải cùng với tổ nghiên cứu của anh ta tiến hành
phân tích di truyền qui mô lớn với chủ yếu là nhân quần người Hoa ở Đông Á. Anh
đi sâu vào thế giới nhiễm sắc thể Y. Nhân quần này đời đời đều là cha con tương
truyền, mà “tính cách” ổn định, thông thường mấy chục đời sau mới có một, hai vị
điểm của gen phát sinh biến hóa. Kết cấu của những vị điểm đột biến di truyền
này giống như một cái cây. Chính cây gen này đã ghi lại lộ trình phân tán tới
những địa điểm khác nhau trên trái đất trong những thời gian khác nhau của nhân
loại.
Kha Việt Hải đã
phân tích 12127 cá thể nam tính phát hiện trên YAP, M130 và M89 của nhiễm sắc
thể Y đều có một vị điểm của nó phát sinh biến hóa. Chúng là ba cành của cây
gen trên. Chúng hợp long tại một cây gọi là M168, đây chính là vị điểm đột biến
của nhân thể châu Phi. Cũng có nghĩa là người Trung Quốc và người đang sống ở
châu Phi là có quan hệ với nhau.
Kha Việt Hải nói, quần thể hữu hiệu của nhiễm sắc thể
người Trung Quốc vốn không lớn, chủng loại tồn tại không nhiều, hơn 1 vạn 2
nghìn mẫu này hầu như bao quát tuyệt đại bộ phận loại hình nhiễm sắc thể người
Trung Quốc. Điều này chứng minh đầy đủ rằng người Hoa chiếm đại đa số nhân quần
Đông Á khởi nguồn từ châu Phi.
Người Hạ đích thực
Người lãnh đạo kề
hoạch lập bản đồ thiên di nhân loại nói: “Chúng ta đều từng thuộc một tổ tiên,
chẳng qua là theo thời gian trôi mà chúng ta bị phân tán. Nguời hiện đại trên
thế giới dù là người châu Á, châu Mỹ hay châu Âu đều là người đứng thẳng ở Đông
Phi tiến hóa mà nên. Họ từ 5 – 10 vạn năm trước bắt đầu khuếch tán đi khắp nơi
trên thế giới.
Bắt đầu từ DNA, nghiên cứu về nhân loại dần dần chuyển
sang tầng diện văn hóa. Con
người từ chính cơ thể mình lại đi tìm cái mất đi của lịch sử. Cuối những năm 80
của thế kỷ trước ngành nhân loại học phát sinh một phân chi quái dị là phân tử
nhân loại học. Từ khi ra đời nó đã có được một lực lượng đáng kinh ngạc. Nó
không những khiến cho thuyết “khởi nguồn châu Phi” có được bộ mặt rõ ràng khả
tín, mà thậm chí còn dựa vào đó tìm ra được nguồn gốc châu Phi của người Á và
người Hạ.
Năm 1987 đại học Hawai tìm ra được DNA tuyến lập thể
của phụ nữ, phát hiện ra rằng tuyến ấy của phụ nữ hiện đại đều đến từ một vị
phụ nữ cách nay 15 vạn năm ở châu Phi.
Tuyến lập thể tồn tại ở trong chất cua tế bào, nó là
“công xưởng năng lượng của tế bào, chúng bao hàm lượng ít vật chất di truyền
DNA, tuyến lập thể của mỗi con người đều đến từ người mẹ, vì vậy nó là công cụ
quan trọng cho nghiên cứu tiến hóa nhân loại từ góc độ di truyền mẫu hệ, giống
như Y nhiễm sắc thể là công cụ nghiên cứu di truyền phụ hệ.
Tiếp đó các nhà khoa học ngành phân tử nhân loại học
lại thành công trong việc phát hiện Y nhiễm sắc thể trong mật mã di truyền nam
tính, dẫn đến kết luận rằng nam tính hiện đại đều có chung một ông bố sống cách
nay 15 vạn năm tại Đông Phi.
Lý Huy giải thích,
đại khái 15 vạn năm trước tại Đông Phi phân hóa ra rất nhiều nhân chủng và bộ lạc,
trong đó bao gồm tổ tiên của bốn màu da nhân chủng. Phát hiện M168 trên nhiễm sắc
thể Y chính là một vị điểm đột biến rất cổ xưa, phát sinh khoảng 10 vạn năm trước,
khi nhân loại rời khỏi châu Phi.
Mười vạn năm trước trái đất bị băng hà phủ kín đâị bộ
phận lục địa. Toàn bộ mặt biển thấp
hơn mặt biển ngày nay 120 mét, nhiều đáy biển lộ ra mặt đất. Các bộ lạc sống
chen chúc trên mảnh đất ấm áp Đông Phi bằng nguồn thực phẩm kiếm được có hạn. Một
bộ phận người bắt đầu rời khỏi châu Phi.
Lại qua đi vài ngàn vài vạn năm, người hiện đại trên
cơ sở đột biến gen M168 lại xuất hiện hai loại hình đột biến là M130
(80000 năm trước) và M89 (45000 năm trước), nhân loại thông qua Bắc Phi tiến
vào đại lục Âu, Á. Ra đi sớm nhất là người da đỏ. Họ sống chủ yếu bằng đánh cá và thu lượm nhuyễn thể ven
biển. Họ đi men theo bờ biển Ấn Độ với khí cụ là đồ đá cũ và cây vót nhọn. Họ
đã chiếm lĩnh lục địa Nam Á, Đông Nam Á và các đảo bãi đại dương 5 vạn năm trước
công nguyên.Trong quá trình vài vạn năm sau đó do sống bằng đánh bắt hải sản, họ đã men theo bờ biển mà đến tận
Đông Á, xuyên qua eo biển Bê Rinh mà đến tận Bắc Mỹ và Nam Mỹ.
Người chủng da vàng
rời khỏi châu Phi muộn hơn người da đỏ gần 5 vạn năm. Nhưng tốc độ khuyếch tán của họ nhanh hơn. Họ đã đến được Đông Nam Á với thời
gian đã mất chỉ bằng 1/5 thời gian cua người da đỏ. Trong số 12000 mẫu mà Kha
Việt Hải lấy của người Trung Quốc thì có 11311 mẫu có phát sinh đột biến M89.
Mà đột biến này đánh dấu thời gian hình thành là khi người da vàng đạt đến Đông
Nam Á rồi sống lâu dài ở đó, sau đó mới tiến nhập Trung Quốc, phân hóa xuất hiện
Hán tộc ngày nay.
Hán Tạng cùng nguồn
Bất luận nhìn bên ngoài hay nhìn văn hóa, khó ai tin
được rằng người Hán và người Tạng là cùng nguồn, nhưng các nhà nghiên cứu phân
tử nhân loại học thì tin sâu sắc không chút nghi ngờ là Hán, Tạng đồng nguồn.
Đầu tiên nêu ra sự
đồng nguồn Hán , Tạng là các nhà ngôn ngữ học Trung Quốc. Giới ngôn ngữ học cho
rằng ngôn ngữ Đồng- Thái ở miền nam và ngôn ngữ Hán là gần nhau nhất, sau đó
phát hiện ngôn ngữ Tạng gần gũi nhất với ngôn ngữ Hán. Có thể tìm thấy các từ
tiếng Tạng và tiếng các phương ngôn đông nam Trung Quốc phát âm tương tự và đồng
nghĩa nhau. Sự tương ứng này mang tính hệ thống chứng tỏ mối quan hệ đồng nguồn.
Nghiên cứu viên Túc
Binh thuộc sở nghiên cứu động vật Côn Minh năm 1996 nghiên cứu DNA tìm thấy chứng
cứ thể hiện Hán, Tạng cùng nguồn, ở chỗ người Hán và người Tạng trên M122 và
trên phân chi M134 đều có đột biến giống nhau. Thông qua phân tích chủ thể nhiễm sắc thể Y thấy rằng
tần suất đột biến ở người Tạng gần gũi nhất với tần suất đột biến ở người Hán,
chứng tỏ trong số các dân tộc thuộc hệ ngữ Tạng-Miến thì người Tạng và người
Hán là gần gũi nhất. Họ phân hóa thành hai dân tộc cách nay khoảng 5000 năm.
Theo trợ lý Tiền
Cát của phòng thí nghiệm của giáo sư Kim Lực thì việc Trung Quốc dùng DNA phân
tích lộ trình thiên di của tổ tiên đã đến độ thành thạo. Các nhà nghiên cứu
lĩnh vực này như Trương Á Bình, Chử Gia Hựu (Vân Nam), Bác Tụng Tân, Lý Nghiệp
(Cáp Nhĩ Tân) v.v. chỉ cần tổng hợp các con đường thiên di lại sẽ có được sơ đồ
hoàn chỉnh về lộ trình thiên di của người Trung Quốc. Qua những thành tựu
nghiên cứu tới nay, có thể thấy rằng 56 dân tộc Hoa Hạ ở Đông Á và các dân tộc ở
Đông Nam Á đều là do tiên dân ngữ hệ Nam Á phân hóa mà thành, vì trên cơ thể họ
đều có đột biến M122.
Đột biến M122 đại
khái xuất hiện khoảng 3 vạn năm trước. Lúc này các dãy núi ở Trung Quốc đều phủ
kín tuyết, đại bộ
phận đất đai còn trống vắng, chỉ có số ít người da đỏ sống ở vùng Hoàng Hà và
Trường Giang. Trong khi đó ở vùng Miến Điện Đông Nam Á bộ lạc người da vàng đã
có thế lực nhất định, người da đỏ không ngừng qui tụ về hướng nam.
Khi băng hà trên lục
địa Trung Quốc tan dần, một chi có đột biến M122 thuộc hệ ngữ Nam Á bắt đầu
tiến nhập Trung Quốc. Theo Lý Huy, tiên dân hệ ngữ Nam Á tiến nhập Trung
Quốc chia thành ba đường, vào Trung Quốc qua hai cửa, một là ngả Vân Nam.
Hai là ngả lưu vực Châu Giang Một chi theo cao nguyên Vân Qúi đi lên hướng tây bắc,
cách nay khoảng 1 vạn năm họ đã đến được vùng bồn địa Hà Thao, thượng du Hoàng
Hà. Đây là chi tổ tiên của hệ ngữ Hán Tạng mà về sau gọi
là tiên Khương, họ chính là tổ tiên chung của người Hán và người Tạng.
Chi tiên dân Nam Á
này khi bắt đầu thiên di thì cơ thể họ có đặc trưng là cái đầu của họ chưa được
tròn cho lắm, mũi to, môi dầy. Họ đi từ Vân Nam lên Cam Túc, hình trạng nhân thể
phát sinh biến hóa, Sau khi đến được vùng cao nguyên, không còn bị các bệnh nhiệt
đới ảnh hưởng, ô xi lại thiếu nên khuôn mặt của họ biến dài. Ngôn ngữ của họ
cũng biến đổi, có thuyết cho rằng biến đổi này là do cái miệng và cái tai đem lại.
Nhưng điều quan trọng
là qua quá trình thiên di 1 vạn năm M122 trong cơ thể họ bắt đầu sinh ra đột biến
mới là M134. Như vậy đến cách nay 5000 – 6000 năm DNA trong nhân thể bắt đầu
“không yên phận” nữa, lúc này, do nông nghiệp ăn hạt cốc xuất hiện, văn hóa đá
mới bắt đầu phát triển. Dân số tăng khiến nhân quần tất yếu tìm nơi cư trú mới.
Bắt đầu phân rã hai tộc ngữ Hán và Tạng từ một hệ ngữ Hán Tạng.
Trên cơ sở M134 của
một chi nhân quần khác phát sinh đột biến M117. Chi này mang theo đột biến này
đi về phía đông một mạch đến lưu vực Vị Hà thì dừng lại. Họ nắm được văn minh
nông nghiệp, bắt đầu sống bằng nghề nông. Quần thể này chính là người Hoa mà về
sau gọi là người Hán. M117 trên cơ thể người Hán là một đột biến di truyền rất
cổ xưa.
Một chi nhân quần
khác bị gọi là quần thể ngữ tộc Tạng Miến. Họ rời lưu vực Hoàng Hà thiên di hướng
tây và hướng nam, cuối cùng đến định cư ở nam và bắc dãy Himalaya. Trong quá
trình thiên di, quần thể này không ngừng phân liệt thành các dân tộc Tạng,
Khương, Di, Cảnh Phả, Thổ Gia.
Người Hoa ở lưu vực Vị Hà mài dũa nên một chi rất
dũng mãnh thiện chiến là người Tần, tích tụ một thực lực thống nhất Trung Quốc.
Còn một bộ phận khác người Hoa lại tiếp thụ ảnh hưởng của văn hóa Long Sơn của
người Di và văn hóa của người Miêu Dao, hình thành nên hai quần thể Tề ngữ và Sở
ngữ.
Thời kỳ Tần Hán đã thống nhất được một Trung Quốc vốn
chia năm sẻ bảy, thống nhất cả ngôn ngữ, văn tự, tiền tệ , đo lường. Chỉnh thể Hán tộc đã ý thức được sự hình thành chân
chính. Thêm vào đó là sự thống trị có hiệu lực của tập quyền trung ương, từ đó
Hán tộc không bị phân hóa nữa. Còn về mặt văn hóa thì cưỡng chế làm cho Hán tộc
giống như một giọt mực lan rộng ra trên toàn bản đồ Trung Quốc. Họ mang đột biến
M117 nhanh chóng thẩm thấu bốn phương.
Thân phận mơ hồ của
dân tộc phương nam
Lý Huy thông
qua nghiên cứu đã phát hiện, tiên dân Nam Á men theo cao nguyên Vân Qúi đi lên
phía bắc và phía tây hình thành nên ngữ hệ Hán Tạng, đồng thời từ trong số quần
thể Nam Á ấy có một chi đi về hướng đông và nam qua Lào và dãy Sòng Sơn (Trường
Sơn- ND), cách nay hơn 1 vạn năm, hình thành nên ở vịnh
Bắc Bộ tổ tiên của ngữ hệ Úc-Thái (nam Á –
Thái?) Chi người da vàng này mang đột biến M119 từ Việt
Nam, Quảng Tây tiến nhập Trung Quốc, mên theo bờ biển tiến lên hướng đông bắc,
hình thành nên dân tộc Bách Việt.
Lý Huy bản thân thuộc nhân quần ngữ hệ Úc-Thái (nam Á – Thái?) ,
đây là phát hiện ngẫu nhiên của anh ta khi nghiên cứu mẫu DNA của phân chi dân
tộc. Hai năm trước khi chưa nghiên cứu
thì anh ta chưa hề biết đích xác quần tộc của mình, khi ghi hồ sơ lý lịch vẫn
điền là “dân tộc Hán”. Nhưng từ nhỏ anh đã phát hiện thấy, tuy sinh ra lớn lên ở
Phụng Hiền, Thượng Hải nhưng tập quán rất khác xa quần thể người Hán xung
quanh. Cụ ông cụ bà của anh đều bận trang phục màu chàm. Họ có những ngày Tết
riêng:âm lịch 18 tháng 4, té nước mừng năm mới; âm lịch 18 tháng 9 tát ao bắt
cá chia phần đều cho cả xóm. Họ có ưu việt cảm với dòng giống của mình, không
thông hôn với các dân tộc khác. Thời đó các cụ đều nói với thằng nhỏ Lý Huy rằng
họ mới chính là dân bản địa của Thượng Hải.
Cho tới khi Lý Huy
đi lấy mẫu ở quần thể người Thái ở Vân Nam mới có được phát hiện vỡ òa rằng anh
hầu như nghe hiểu gần hết ngôn ngữ của người Thái. Rồi khi giao lưu với người
Thủy anh lại càng kinh ngạc, đến những từ nói thầm, từ dùng trong buồng riêng họ
nói anh đều nghe hiểu. Khi về Thượng Hải anh mới phân tích mẫu máu của mình,
phát hiện cơ thể người Thái, người Thủy và cơ thể anh đều có đột biến M119.
Ngành dân tộc học gọi quần thể có đột biến M119, là
hệ thống dân tộc Bách Việt. Lịch
sử của họ bao trùm phạm vi từ Giao Chỉ thuộc Bắc Bộ Việt Nam đến Triết Giang.
Trong hàng nghìn năm phân hóa thành các tộc Lê, Đồng, Thủy, Lào, Cao Sơn, Choang, Thái.
Các tộc người này về ngôn ngữ và văn hóa có sự đồng nhất rất mạnh, bởi vậy gọi
chung là người Việt. Xương mày có độ uốn cong xuống dưới rất lớn là đặc trưng của
người hệ ngữ Úc-Thái (nam Á – Thái ?).
Năm ngoái Lý Huy cùng tổ nghiên cứu của mình tiến
hành nghiên cứu ở Thượng Hải xem người Ngô và người Việt là thuộc một dân tộc
hay thuộc hai dân tộc. Trước đó giới ngôn ngữ học cho rằng họ thuộc một dân tộc,
vì họ nói có thể hiểu được nhau.
Nhưng nghiên cứu phát hiện ra rằng họ thuộc hai dân
tộc hoàn toàn khác nhau. Người
Việt 7 – 8 ngàn năm trước phát triển tại Thông Giang Thượng Hải. Người Ngô khoảng
3 ngàn năm trước mới tiến nhập Thượng Hải. Các sắc dân người Việt trên cơ thể
có lượng lớn đột biến M119; người Ngô lại có rất ít, họ có nhiều là đột biến
M7, do hệ ngữ Miêu Dao di truyền. Người Ngô thuộc chi tiên dân Nam Á thiên di từ
cao nguyên Vân Qúi đi về phía đông, sau đó vị điểm trên chuối DNA ở M134
phát sinh đột biến M7.
Nhân quần này ở
vùng Động Đình hình thành nên ngữ hệ Miêu Dao. Người Ngô chính là sự đồng hóa
giữa người Miêu Dao đông tiến và người Hán nam tiến mà hình thành, do vậy biến
hóa cơ cấu di truyền của họ nhiều mà phức tạp.
Đông Nam Á là một trung tâm phân hóa dân
tộc
Nghiên cứu viên Tiền Cát nói, trong kế hoạch lập
bản đồ thiên di nhân loại thì lộ trình thiên di của người Trung Quốc đã khá rõ
ràng. Bây giờ chỉ còn là công tác tổng kết và bổ sung.
Ví dụ, nghiên cứu tới nay đã chỉ ra rằng, 2 vạn năm
trước, khi hệ ngữ Úc-Thái (nam Á –
Thái ? ) hình thành, có một chi bộ lạc men theo bờ biển đi lên, hầu như không
lưu lại dấu tích nơi họ dừng. Họ
đi một mạch đến lưu vực Tây Liêu Hà mới dừng lại. Họ chính là hạt nhân của hệ
ngữ A Nhĩ Thái. Sau đó người Di đi lên, người Hoa cũng đi lên, ở đó hội nhập lại
lần thứ nhất, hình thành nên văn hóa Hưng Long Thẩm. Đây là nơi ngày nay phát
hiện văn hóa đá mới sớm nhất của Trung Quốc.
Sau đó tiên dân ngữ
hệ A Nhĩ Thái đi rộng ra bốn xung quanh, về phía tây phân hóa thành Mông Cổ, Đột
Quyết; về phía đông nhập Triều Tiên, Nhật Bản; về phía bắc qua eo Bê Rinh sang
Mỹ. Vùng này lấy mẫu còn thưa, còn phải tiếp tục nghiên cứu bổ sung. Trọng tâm
nghiên cứu đặt vào Đông Nam Á. Đông Nam Á là vùng lớn các dân tộc giao hội, có
tới 2000 dân tộc, chiếm ¼ các dân tộc trên thế giới. Do người châu Phi tới đây
sớm, thời gian dài, nên nơi đây thành trung tâm phân hóa các dân tộc. Ở đây hầu
như mỗi đảo là một dân tộc, cách một ngọn núi là một dân tộc. Theo suy nghĩ của
Lý Huy, nghiên cứu bắt đầu từ Lào và Miến Điện, nơi còn rất nhiều các bộ lạc quần
thể cổ xưa.
Từ châu phi tiên
nhân da vàng đến Miến Điện, hình thành ở đó hệ ngữ Nam Á.Hiện nay công tác
nghiên cứu lấy mẫu hệ ngữ Nam Á còn quá ít và lại đang tiến hành rất chậm chạp.
Tiên dân Nam Á chính là tổ tiên chung của người Đông Á. Làm rõ được kết cấu di
truyền của nhân quần Nam Á này sẽ có được cống hiến lớn cho hoàn thành sơ đồ
thiên di nhân loại.
Ý
kiến của Văn Nhân :
Sự vỡ oà của TS Lí Huy thông qua AND mà khám
phá ra dòng tộc đích thực của mình không phải là trường hợp cá
biệt , rất có thể đây là hiện tượng phổ biến với cư dân Hoa Nam ..., chỉ
tội do không biết đến AND là gì cả nên vẫn tiếp tục ...mồ cha không khóc ,khóc đống mối .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét