1 / Lầm lẫn
Thái Viêm - Thần nông với Viêm đế .
Người
họ Hùng khởi lập Hữu Hùng quốc
vào đời thủ lãnh thứ 5 ,
vương hiệu là Hùng Vũ vương – Hiền lang , 4 đời thủ lãnh họ Hùng
trước thực ra là truyền thuyết về
4 tổ phụ những tộc người ở 4 phương thiên hạ đồng thời cũng là 4
bước trên đường đến văn minh của con người .
- bước 1 là thời thủ lãnh Thái Cao – Bào hy ; Tổ
phụ của tộc người phương Đông cũng là vua của cái mặc chỉ việc con
người biết dùng lá cây rồi vỏ cây da thú làm vật che thân .
- bước 2 là thời thủ lãnh Thái Viêm – Thần nông ;
Tổ phụ người phương viêm nhiệt cũng là vua của cái ăn chỉ bước tiến
của con người từ săn bắt hái lượm sang trồng trọt chăn nuôi , thời
gian cai trị của Thần nông ước khoảng 30000 -15000 trước .
- bước 3 là thời thủ lãnh Thái Khang – Thiếu hạo
; Tổ phụ người phương Tây cũng là vua của bản làng chỉ thời con
người biết làm nhà , bắt đầu định cư và quần tụ thành xóm thành
làng .
- bước 4 là thời thủ lãnh Thái Tiết hay Tiếp ; Tổ
phụ tộc người phương Nam xưa (nay là Bắc) vua của sự giao thông , chỉ
lúc người ta phát minh ra phương tiện giao thông mà ban đầu có thể là
bè mảng tre đi lại trên sông , sự giao thông đã mở rộng không gian sinh
tồn nối kết các xóm làng lại với nhau mở ra thời
liên minh thị tộc hay bộ tộc .
- bước 5 là thời khởi lập quốc gia , khác với
thời liên minh thị tộc không còn đơn thuần là sự liên lạc trao đổi qua lại giữa các thực
thể riêng biệt mà cả cộng đồng trở thành 1 cơ thể sống được chỉ huy
thống nhất , trong cái không gian sinh tồn gọi là quốc gia thì mọi
người cùng chấp hành 1 quy tắc sinh hoạt chung và vận mệnh của họ gắn
liền với nhau .
Việc khởi lập quốc gia bắt đầu ở
thời thủ lãnh liên minh Hùng tộc
là Thái Công và kết thúc tức đã
hình thành nhà nước sơ khai Hữu Hùng quốc - nước của Hùng tộc ở
thời đế Minh theo sử Việt hay Hoàng đế – đế màu Vàng theo cổ sử
Trung hoa , xin nhấn mạnh chỉ ở thời điểm hình thành khái niệm quốc gia thì mới có ngôi đế ngôi vua ,
Hữu Hùng quốc lập thành trên cơ sở thống nhất liên minh 3 bộ tộc của
3 thủ Lãnh : Hoàng đế của bộ tộc trung tâm , Viêm đế của bộ tộc ở
về hướng viêm nhiệt - xích đạo và Xi vưu nghĩa là vua bộ tộc phía tây (Xi vưu = Tây vua).
Hữu
Hùng quốc khởi lập ước khoảng 6000-5000 năm cách nay tức sau thời
Thần nông xa lắm , đế Minh của sử Việt là cháu 3 đời của Thái Viêm –
Thần nông tức thời điểm con người bước từ săn bắt - hái lượm sang
trồng trọt - chăn nuôi , truyền thuyết Việt đã lầm lẫn thành ...đế
Minh là cháu 3 đời của Viêm đế ....anh em cùng cha khác mẹ với Hoàng
đế – đế vùng màu Vàng thời khởi lập Hữu Hùng quốc .
Giới viết sử người Việt mắt nhắm
mắt mở không nhận ra ....nếu Đế
Minh là cháu 3 đời của Viêm đế ...thì hoá ra vua tổ của Việt tộc là
hàng chắt chút 3 đời của Hoàng đế vua tổ Trung hoa sao , Hoàng đế và Viêm đế là anh em con của Hùng quốc quân .
Sử thuyết Hùng Việt đính chính : Đế
Minh vua tổ Việt tộc là cháu 3 đời của Thái Viêm - Thần nông và đế
Minh chính là Hoàng đế – đế vùng màu Vàng trong sử Trung hoa , Vàng
là sắc trung trong Ngũ sắc , Minh chỉ sự sáng soi tức dẫn dắt cả 2 từ cùng nghĩa chỉ vùng trung tâm thiên hạ .
2
/ Sai lầm nghiêm trọng thứ 2 :
Hoàng đế giết và cướp ngôi của Viêm đế - Thần
nông (Truyền thuyết dân gian) .
Bắt nguồn từ sai lầm thứ 1 đã
viết ở trên , dân gian Việt lan truyền chuyện Hoàng đế vua người Hán
đã giết và cướp ngôi của thày mình là Viêm đế - Thần nông vua người
Việt , sai lầm này là hết sức nghiêm trọng vì nó khiến lệch lạc ý thức lịch sử và tình
tự dân tộc nơi người Việt .
Sử thuyết Hùng Việt minh định :
Hán không phải là Trung hoa , Hoàng đế vua tổ Trung Hoa cũng chính là
đế Minh cháu 3 đời của Thái Viêm - Thần nông trong dòng sử Việt ,
Thái Viêm tổ phụ bộ tộc phương Viêm nhiệt là tổ 3 đời của Viêm đế
và Hoàng đế , 3 đời ở đây là 3 đời trong lịch sử tức 3 triều đại không
phải là thân thuộc huyết thống 3
đời , ngoài sự việc 4 vì vua đầu
huyền thoại là tổ phụ 4 phương cũng là 4 bước trong quá trình tiến hoá
, 4 vị còn tiêu biểu cho 4 mùa trong vòng tuần hoàn : xuân hạ thu đông
, chính thời tính đã cho ra ý niệm đế Minh là cháu 3 đời của Thái
Viêm Thần nông , Thái Viêm muà Hạ , Thái Khang mùa thu , Thái Tiết mùa
Đông , hết mùa đông nhập vào trung cung là thời của Thái Công , ở đấy
‘Thái công’ chất biến hóa thành ‘đế Hoàng’ từ trung cung đi ra bắt
đầu vòng tiến hóa mới với mỗi mùa là 1 đế – vua thay cho 1 Thái –
tổ phụ bộ tộc của chu kỳ trước . Với Dịch học ; hành trung tâm là gía –
sắc là gieo – gặt là nơi Khởi đầu
và cũng là nơi kết thúc . Với 4 mùa tuần tự thì Thái Công - Hoàng
đế không thể nào giết và cướp ngôi
của Thái Viêm –Thần nông như truyền tụng trong dân gian được vì 2 thời
đại cách nhau có đến hàng vạn năm
.
Sử Việt có 18 đời Hùng vương nhưng
không 1 lời nói đến Hùng quốc còn sử Trung hoa thì có Hữu Hùng quốc
nhưng lại không hề có Hùng vương , Phối hợp thông tin 2 dòng sử Việt
và Hoa thành ra dòng sử trọn vẹn :
Đế Minh là tổ dòng Hùng vương , Hoàng đế là tổ Hữu Hùng quốc tức
nước của người họ Hùng , Hùng vương đương nhiên là vua Hùng quốc ; tự
thân danh xưng đã chỉ ra thế không cần phải suy xét gì cả .
Chính Quốc danh Hữu Hùng quốc cộng
với thông tin trong ngọc phả Hùng
vương đã xác nhận luận điểm căn bản của Sử thuyết Hùng Việt : đế
Minh vua tổ trong dòng sử Việt chính là Hoàng đế – đế màu Vàng trong
cổ sử Trung Hoa .
(Ngọc phả Hùng vương viết : Hoàng
đế là Hùng vương đời trước thời thánh Tản viên ).
Quá tin vào sách vở Tàu , phớt lờ
thông tin lịch sử lưu truyền chốn dân gian ; giới viết sử lớp trước
đã vô ý tròng vào cổ người Việt tội bất kính qúa sức nặng
nề ..., người viết sử đời nay
thì ...vẫn cứ vết xe cũ mà
đi ...thực đáng buồn .
3
/ Lộc Tục là tộc danh , không thể nào là Kinh Dương vương – vua phương
Nam được .
Tóm tắt Truyền thuyết lịch sử
Việt : đế Minh đi tuần thú phương
Nam đến miền Ngũ lĩnh lấy con gái bà Vũ Tiên sinh ra Lộc tục , vua
rất yêu qúy có ý định truyền ngôi cho nhưng Lộc Tục không nhận sau đế
Minh truyền ngôi cho con cả là đế Nghi và phong Lộc Tục là vua phương
Nam hiệu là Kinh Dương vương..., Kinh Dương vương làm vua nước Xích Quỉ vào quãng năm nhâm tuất 2879 TCN , Xích Qủy
là tiền thân nước của người Việt ngày nay ....
Lộc Tục chỉ là chữ tác đánh chữ
tộ của Lục tộc hay Lạc tộc tức tộc người ở phương Nước tức phương
Nam xưa theo quan điểm của Dịch học (nay đã đảo ngược) , vì muốn
khẳng định sự ngang hàng nên dân gian Việt đã tạo ra 1 Lộc Tục là vua phương Nam đối ứng
với đế Nghi là vua người Tàu ở phương Bắc
Đây là sự khác biệt chính giữa
truyền thuyết lịch sử Việt và tư
liệu lịch sử Trung Hoa .
Khi đã xác định Lộc Tục – Lục tộc
– Lạc tộc là tên tộc người thì không thể có việc Lộc tục làm vua
được , đế Minh mất đế Nghi lên thay đất nước vẫn 1 thể thống nhất với
2 miền Nam Bắc không có có chuyện người làm vua phương Bắc người làm
vua phương Nam .
Cổ sử dân gian Việt nói ... đế Minh
trước lập kinh đô ngàn Hống ở Hồng lĩnh , có lần vua tuần du ngoài biển thuyền rồng trôi đến Động đình hồ và
vua gặp tiên nữ và cùng nhau sinh con đẻ cái tạo ra dòng tộc phương
Nam rồi vua lập thêm kinh đô mới ở
Phong châu , sau vua trở lại kinh đô
Ngàn hống , đến đời đế Nghi kế vị mới đóng đô ở Phong châu , từ đấy
Ngàn Hống trở thành cố đô .
Đối chiếu với cổ sử Trung hoa
....khởi thủy đất đai Thiên hạ chỉ có 2 châu Đào và Đường hay Thường
, châu Đào chính là Hồng lĩnh (đào =hồng=xích=đỏ) và châu Đường hay
Thường là miền có kinh đô Phong châu
, Sở dĩ có thể đoan chắc như thế vì đế Nghiêu và đế Nghi xét về
mặt ngữ âm chỉ là 1 , cổ sử Trung hoa chép đế Nghiêu tước hiệu là
Đường vương và còn có tên khác là ông Giao Thường , Giao là Giao chỉ , Thường trong Dịch học đồng
nghĩa với nước – Lạc tức chỉ phương
Nam .
Xét như thế thì chính đế Nghi –
Nghiêu mới là Kinh Dương vương hay vua phương Nam , chính xác thì phải
nói là vua đóng đô ở phía Nam đất
nước . Đế Nghi hay Đường Nghiêu khởi đầu cho dòng vua phương Nam tức Kinh
dương vương nên đạo hiệu của ngài là Nam triều thánh tổ ngọc hoàng thượng
đế cùng với đế Minh đạo hiệu là Vua cha ngọc hoàng thượng đế .
Gọi là dòng vua phương Nam tức không
phải chỉ 1 mà có nhiều Kinh dương vương .
Kinh Dương vương thứ I là đế Nghi hay
Đường Nghiêu tên khác là Giao Thường.
Kinh Dương vương thứ II là đế Thuấn
hay Ngu Thuấn tên gọi khác là Diêu trọng Hoá , Diêu cũng chỉ là Giao biến
âm mà thôi có người đọc là (Điêu trùng hoa).
Kinh
Dương vương thứ III là Đại Vũ tổ nhà Hạ , tên khác là Cao Mật , cao
mật là từ Việt ; Cao là cao cả chỉ vua chúa , Mật là Một , Cao Mật
chĩ nghĩa là vua thứ nhất của thời vương quốc tức thời kỳ quốc gia sơ khai đã chấm dứt. Đại Vũ
trị thủy trong truyền thuyết Việt là Sơn tinh , việc trị thủy thành công của Đại vũ được người
Việt cổ thần thoại hóa thành ra ...Sơn tinh chiến thắng Thủy tinh , Đại
Vũ đạo hiệu là Tản viên sơn thánh quốc chúa đại vương .
Thần thoại Việt chép Kinh dương
vương kết duyên cùng Long nữ con gái Động đình quân là nói việc ông
Đại vũ – Kinh dương Vương III lấy vợ là Đồ Sơn thị trong cổ sử Trung
hoa , thần thoại kết duyên này thực ra chỉ là ánh xạ của việc kết
hợp 2 cộng đồng con cháu người Hoà
bình phía Tây và Bắc sơn ở phía Đông để tạo thành vương quốc Thiên hạ .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét